Một Số Điều Có Thể Làm Để Giúp Trẻ Em Có Những Cảm Xúc Tích Cực Trong Lớp Học

 icdalat@gmail.com

Cảm xúc liên quan đến cách trẻ em suy nghĩ, cảm nhận và học tập. Tạo ra một bầu không khí tình cảm tích cực trong lớp học là điều cần thiết để phát triển mối quan hệ xã hội hợp tác giữa trẻ em và có thể là công cụ duy trì động lực và cải thiện kết quả học tập. Nếu trẻ em cảm thấy không an toàn và lo lắng trong lớp học, chúng có thể gặp phải ‘ những khối học tập và cảm giác thất bại có thể dễ dàng trở thành một mô hình cố định và lặp đi lặp lại trong suốt những năm tiểu học.

Trong các lớp học với một bầu không khí tình cảm tích cực, trẻ em có một cảm giác thân thuộc và cảm thấy có giá trị và được quan tâm như những cá nhân. Các bạn nhỏ mong chờ những bài học với cảm giác dự đoán và thích thú, và cởi mở hơn về mặt cảm xúc để nhận ra tiềm năng học tập đầy đủ của của các em. Điều này lần lượt giúp nuôi dạy trẻ lòng tự trọng và cho phép chúng nở hoa, vừa là người vừa là người học ngôn ngữ, trong bối cảnh tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau. Như đã nói (và được trích dẫn bởi Verónica de Andrés *): ‘Trẻ em không quan tâm đến việc chúng ta biết ở mức độ nào cho đến khi các em biết chúng tquan tâm đến các em ở  mức độ như thế nào. Nói cách khác, giá trị chúng ta đặt vào ảnh hưởng trong các lớp học của chúng ta củng cố hiệu quả của việc dạy và học của trẻ em.

Vì vậy, chúng ta có thể làm gì để giúp các em có những cảm xúc tích cực trong lớp học? Đây là một số ý tưởng:
• Đối xử với trẻ em theo cách mà bạn muốn được đối xử, ví dụ: nhớ tên, lịch sự, tôn trọng không gian cá nhân, thể hiện sự kiên nhẫn khi giải thích mọi thứ, thể hiện sự hiểu biết khi một đứa trẻ gặp khó khăn hoặc một ngày nghỉ.
• Tìm cách thể hiện rằng bạn coi trọng công việc mà trẻ em tạo ra thông qua ví dụ: sử dụng lời khen một cách phù hợp và mang tính xây dựng, đáp ứng nội dung (không chỉ ngôn ngữ), tạo và thường xuyên thay đổi màn hình bảng thông báo trong lớp, khuyến khích trẻ em thể hiện, chia sẻ và tự hào về công việc chúng đã làm được với cả lớp.
• Tìm thời gian cho những khoảnh khắc được cá nhân hóa thường xuyên với mỗi đứa trẻ - không phải lúc nào cũng dễ dàng trong các lớp học lớn, mặc dù thường có những cơ hội khi trẻ làm việc lặng lẽ cũng như trước và sau khi bài học bắt đầu.
• Xây dựng hồ sơ về sở thích cá nhân của trẻ em khi bạn tìm hiểu về chúng và hỏi về và / hoặc tham khảo những điều này bất cứ khi nào thích hợp.
• Giá trị đa dạng thông qua việc nhận ra và chấp nhận rằng những đứa trẻ khác nhau đóng góp và tham gia theo những cách khác nhau.
• Làm cho trẻ cảm thấy đặc biệt, ví dụ: bằng cách giữ lịch sinh nhật của lớp và kỷ niệm sinh nhật, thể hiện và chia sẻ công việc chúng đã làm với cả lớp.
• Làm cho trẻ cảm thấy có trách nhiệm, ví dụ: bằng cách bổ nhiệm họ lần lượt làm người giám sát đặc biệt cho những việc như đưa ra tài liệu, viết ngày tháng lên bảng, thu thập bài tập về nhà.
• Cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội để nói những gì chúng nghĩ và cảm nhận, và kiềm chế không phán xét. Đây có thể là một phần không thể thiếu của các hoạt động, ví dụ: trả lời một câu chuyện hoặc trọng tâm chính, ví dụ: viết một bài thơ nhóm em cảm thấy vui / buồn / tức giận / ...
• Khuyến khích trẻ cư xử tích cực với nhau, ví dụ: bằng cách khiến chúng vỗ tay và / hoặc đưa ra nhận xét tích cực sau khi các cá nhân, cặp hoặc nhóm thực hiện trước toàn bộ lớp.
• Sử dụng các câu chuyện và sách ảnh khuyến khích trẻ em phát triển sự đồng cảm và suy nghĩ về các vấn đề như hòa nhập và tình bạn, ví dụ: Bạn có muốn làm bạn với tôi không? của Eric Carle, Something Else của Kathryn Cave & Chris Riddell, Lost and Found của Oliver Jeffers.


 Nguồn: 
* ‘Self-esteem in the classroom or the metamorphosis of butterflies’, Verónica de Andrés, in Affect in Language Learning, ed. Jane Arnold, CUP 1999
Carol Read for British Council, Warsaw, Poland, January 2012  

Nguyễn Mạnh Hoài, Trung tâm Anh ngữ IC Dalat

Hotline: 02633907479, Fanpage: IC Dalat, Website: icdalat.edu.vn





Nhận xét