Quản Lý Hành Vi Của Trẻ Trong Lớp

 Quản lý hành vi của trẻ con thường là một trong những điều khó khăn nhất mà giáo viên ngôn ngữ phải đối mặt, đồng thời là một trong những điều quan trọng nhất.

Nếu chúng ta thành công trong việc quản lý hành vi của trẻ theo cách tích cực, mọi thứ khác sẽ được đưa vào và trẻ sẽ học, bất kể chúng ta sử dụng phương pháp hay cách tiếp cận nào. Nếu không, các bài học của chúng ta sẽ sụp đổ và rất ít hoặc thậm chí không có việc học diễn ra, và có lẽ chúng ta cũng cảm thấy căng thẳng và kiệt sức. Không có câu trả lời dễ dàng, nhiều biến số phức tạp, và nói thì vẫn dễ hơn làm. Tuy nhiên, có rất nhiều điều chúng ta có thể làm để chủ động lập kế hoạch và chuẩn bị cách chúng ta sẽ quản lý hành vi của trẻ con và dự đoán trước mọi vấn đề có thể xảy ra.
24 chiến lược để giúp giải quyết vấn đề hành vi của trẻ:
1. Lên kế hoạch cẩn thận, hài hoà, các chuỗi hoạt động khác nhau có mục đích, phù hợp, có ý nghĩa và đưa ra mức độ thử thách phù hợp cho trẻ em.
2. Đặc biệt chú ý đến sự khởi đầu và kết thúc của bài học, sự chuyển tiếp giữa các hoạt động và giai đoạn phản hồi - thường là những khoảnh khắc phổ biến nhất cho các vấn đề hành vi xảy ra.
3. Làm cho các hoạt động thực sự gây thu hút và hứng thú đối với trẻ.
4. Dự đoán hiệu ứng hành vi của các hoạt động – bọn trẻ  sẽ khuấy động hoặc lắng xuống
5. Nhạy cảm với cách trẻ phản ứng với các hoạt động. Hãy sẵn sàng thay đổi tốc độ - và hoạt động, nếu cần thiết.
6. Thay đổi chỗ ngồi thường xuyên cho trẻ - sử dụng các tiêu chí khác nhau để tạo thành cặp và nhóm tùy thuộc vào hoạt động, ví dụ: tình bạn, khả năng, ngẫu nhiên, tuổi, trai, gái…
7. Hãy chắc chắn rằng mọi đứa trẻ đều biết những gì chúng sẽ phải làm và cách thực hiện thông qua các hướng dẫn rõ ràng, trình diễn, mô hình hóa, diễn tập, v.v.
8. Tìm kiếm và tán dương hành vi phù hợp – khen ngợi từng cử chỉ tiến bộ thay vì liên tục la rầy bọn trẻ.
9. Hãy khen ngợi khi có thể (chất lượng công việc và  sự nỗ lực của trẻ),  mô tả những gì bạn thích. Đừng đưa ra lời khen ngợi trống rỗng. (Khen ngợi khuyến khích rất quan trọng với trẻ nhỏ.)
10. Đánh giá cao trẻ em và công việc của chúng một cách tích cực (Thành công tạo nên thành công và hợp tác).
11. Cung cấp nhiều sự giúp đỡ khi cần thiết nhưng ở mức độ hợp lý tránh để học viên ỷ lại.
12. Lắng nghe tích cực những gì trẻ em nói (nhưng đừng để chúng làm gián đoạn dòng chảy của bạn). Trì hoãn nhưng không được quên.
13. Có một tín hiệu rõ ràng để khiến trẻ chú ý và ngừng các hoạt động, ví dụ: cử chỉ, trống nhỏ,  chuông nhỏ hoặc đứng ở một nơi đặc biệt.
14. Đợi sự chú ý đầy đủ trước khi nói chuyện với cả lớp, ví dụ: chơi trò chơi “Waiting Game”
15. Duy trì sự giao tiếp bằng mắt thật nhiều - và sử dụng giao tiếp bằng mắt nếu cần thiết để giúp bạn quản lý hành vi.
16. Đừng sợ sự im lặng hoặc sự ồn ào.
17. Giữ giọng nói nhỏ nhẹ và bình tĩnh như bình thường nếu có thể. Sử dụng giọng nói của bạn để duy trì sự quan tâm và chú ý của trẻ bằng cách thay đổi âm sắc, cao độ, tốc độ, ngữ điệu, âm lượng cho phù hợp.
18. Hãy nhận biết thông điệp của ngôn ngữ cơ thể của bạn - bạn để lại ấn tượng vì thiếu tự tin, thiếu kiên nhẫn, thù địch, buồn chán hoặc không quan tâm?
19. Đứng trước lớp học khi đưa ra các hướng dẫn hoặc giải thích chính nhưng đừng luôn đứng hoặc ngồi ở cùng một vị trí trong thời gian còn lại của lớp học.
20. Hãy nhất quán và công bằng trong hành động và hành vi của bạn. Luôn luôn làm những gì bạn nói bạn sẽ làm và không bao giờ  đưa ra các lời đe dọa trống rỗng.
21. Thiết lập hoặc đàm phán hợp đồng hành vi lớp học, nếu phù hợp, tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ em  thì  duy trì nó.
22.Theo dõi trẻ em khi chúng làm việc - nhưng đừng cho làm quá sức! Cung cấp cho chúng không gian để cho thấy chúng có thể độc lập và có trách nhiệm như thế nào.
23.  Luôn tự tin vào bản thân mình khi là người chịu trách nhiệm.
24. Có những kỳ vọng cao về hành vi và tiềm năng của trẻ có thể để đạt được - chúng sẽ luôn sống theo những điều này!

Nguồn:
 Teaching English in the Primary Classroom, Susan Halliwell, Longman 1992

Hotline: 02633907479, Fanpage: IC Dalat, Website: icdalat.edu.vn


Nhận xét